Cách phân biệt Lead Time – Cycle Time – Takt Time trong sản xuất

Tính chất thời đại và thị trường ngày nay khuyến khích mọi doanh nghiệp – đặc biệt là ngành sản xuất – nên sở hữu và hoàn thiện quy trình quản lý và phân tích dữ liệu, nhằm phục vụ giám sát, theo dõi, phân tích và lên kế hoạch kinh doanh. 

Trong số hàng loạt những công thức cần tính toán và thu thập, 3 chỉ số lead time, cycle timetakt time đóng vai trò cực kỳ lớn, gần như không bao giờ vắng mặt trong báo cáo hoạt động sản xuất. 

Làm thế nào để phân biệt lead time, cycle time, takt time? Những chỉ số này đem lại lợi ích gì trong vận hành doanh nghiệp? Lead time và cycle time khác nhau cụ thể ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này. 

lead time cycle time takt time

Bảng so sánh Lead Time – Cycle Time – Takt Time 

Lead Time Cycle Time Takt Time 
Khái niệm Tổng thời gian cần thiết để hoàn thành quy trình sản xuất tổng thể. Thời gian cần thiết để hoàn thành một quy trình trực thuộc phạm vi dây chuyền sản xuất. Thời gian nên dành ra (hoặc tốc độ sản xuất) để hoàn thành đơn hàng sản phẩm đạt đúng kỳ vọng khách hàng. 
Vai trò cốt lõi Đo thời gian tổng hợp của mọi công đoạn mà sản phẩm sẽ trải qua, tính từ thời điểm xác nhận đơn hàng tới khi vận chuyển thành công tới khách. Đo tổng thời gian để biến nguyên vật liệu thô thành sản phẩm hoàn chỉnh; hoặc đo các quy trình nhỏ, đại diện cho một bước nhất định trong quy trình sản xuất (VD: gia công, lắp ráp…). Xác định chỉ tiêu về thời gian/tốc độ cần đạt để tối ưu năng suất trong khả năng thực tế, ngăn tình trạng sản xuất thiếu hoặc thừa hàng. 

ĐỌC THÊM:


Cách phân biệt Lead Time và Cycle Time 

Cách dễ hiểu và dễ nhớ nhất để phân biệt lead time và cycle time: Cycle time là một phần của lead time. 

Cụ thể, cycle time chỉ thời gian dành cho các hoạt động liên quan trực tiếp tới dây chuyền sản xuất, còn lead time sẽ tính thêm cả thời gian cho mọi công việc trước và sau sản xuất, gồm khâu chuẩn bị xác nhận đơn hàng và giao thành phẩm đến khách. Nói cách khác, phạm vi đo lường của lead time bao hàm toàn bộ phạm vi của cycle time. 

Cách phân biệt Takt Time với Lead Time và Cycle Time  

Đặc trưng nổi bật khiến takt time trở nên khác biệt với 2 đại lượng còn lại là: 

  • Takt time thể hiện thời gian/tốc độ sản xuất “cần đạt được” 
  • Lead time và cycle time thể hiện thời gian/tốc độ sản xuất “thực tế đang diễn ra” 

Do đó, takt time thường được lấy làm thước đo định hướng và kiểm soát hoạt động sản xuất. Đây cũng là điểm khác nhau về góc nhìn và mục đích áp dụng dành cho mỗi loại chỉ số này.